วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

GPS คืออะไร???











สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับรุ่นน้องที่รู้จักกันคนนึง ซึ่งน้องคนนี้เรียนอยู่ภาควิชาภูมิศาสตร์ ผมได้ถามน้องเค้าว่าเรียนอะไรมา น้องเค้าบอกว่าเรียนGPSกับRemote Sensingมา ด้วยความสงสัยในคำว่าGPSผมเลยถามน้องเค้าว่ามันคืออะไร เพื่อนๆหลายคนก็อาจจะสงสัยเหมือนผมก็ได้ วันนี้ผมเลยจะพาเพื่อนๆไปทำความรู้จักกับไอ้เจ้าGPSนี่กัน มันคงจะทำให้เพื่อนๆทึ่งได้ไม่น้อยเลยทีเดียวล่ะครับ




GPS (Global Positioning System) เป็นระบบเดียวในปัจจุบัน ที่สามารถ แสดงตำแหน่งที่อยู่ ที่แน่นอนว่าอยู่ ณ. ตำแหน่งใด บนพื้นโลกได้ทุกเวลา ทุกสภาพอากาศ ระบบนี้มีดาวเทียม 24 ดวง หมุนอยู่รอบโลก อยู่สูงขึ้นไปประมาณ 20,200กิโลเมตรจากพื้นโลก ดาวเทียมเหล่านี้จะคอยส่งสัญญาณให้กับเครื่องลูกข่าย เพื่อบอกพิกัด ตำแหน่ง บนผิวโลกได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยในช่วงแรกการใช้งานนั้น GPS จะถูกจำกัดอยู่ในทางการทหาร แต่ต่อมาทางสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นผู้สร้างและดูแลเครือข่ายดาวเทียมเหล่านี้ได้มีการให้ใช้งานในวงกว้างขึ้น เช่น ใช้ในระบบการขนส่ง การสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ การทำแผนที่ และในปัจจุบันในวงการท่องเที่ยวก็มีการนำ GPS มาใช้ในการเดินป่าอีกด้วย ที่สำคัญกว่านั้น มือถือบางรุ่นบางยี่ห้อก็นำเอาไอ้เจ้าเทคโนโลยีGPSตัวนี้มาใส่ไว้เพื่อดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งความถูกต้องแม่นยำของตำแหน่งก็ขึ้นกับจำนวนดาวเทียมที่สามารถรับสัญญาณได้ในขณะนั้นและก็ขึ้นกับเครื่อง GPS ด้วย หากเป็นเครื่องที่มีราคาแพง (ซึ่งมักใช้เฉพาะงาน) ก็จะมีความถูกต้องแม่นยำมากขึ้นข้อมูลตำแหน่งที่ได้มานั้น ยังสามารถใช้ร่วมกับโปรแกรมในเครื่อง GPS เพื่อบอกจุดบนแผนที่ และแสดงตำแหน่งของเราว่าอยู่จุดใดของแผนที่ได้อีกด้วย ทั้งนี้ก็ขึ้นกับข้อมูลแผนที่ที่ติดมากับเครื่องด้วยว่ามีความแม่นยำเพียงใด โดยแผนที่พื้นฐานจะไม่ได้ติดตั้งมากับเครื่อง GPS ทุกรุ่น ซึ่งอาจจะต้องซื้อแยกจากตัวเครื่อง




เพื่อน ๆ ก็ได้รู้จักกันไปแล้วโดยพื้นฐานนะครับกับเจ้า GPS ซึ่งในปัจจุบันของประเทศเราที่ได้นำเอามาใช้ก็เช่นนักภูมิศาสตร์ และที่เห็นได้ง่ายมากๆคือ taxi ในกรุงเทพครับ และนักวางแผนระบบเครือข่ายต่าง ๆ ก็ต้องใช้ในงานวางอุปกรณ์ใหญ่ ๆ เพื่อให้บริการลูกค้าครับ ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายมือถือ เครือข่ายไฮสปีดอินเตอร์เน็ต แล้วก็ลูกค้าบางกลุ่มที่ทีใจรักในการเดินป่า การท่องเที่ยว ทีนี้เราก็ไม่ต้องกลัวหลงแล้วล่ะครับ เพราะถ้าเรามีเจ้าเครื่องGPSนี่ติดตัวไว้ด้วย ไม่ว่าที่ไหน เมื่อไหร่เราก็สามารถรู้ตำแหน่งที่อยู่ของเราได้เสมอ แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า ราคาของเจ้าเครื่องGPSนี่สิครับ ถ้าระดับที่ใช้กันในทางภูมิศาสตร์หรือหน่วยงานแล้ว ราคาหลักหมื่นถึงหลักล้านครับผม แต่ตอนนี้มือถือบางรุ่นที่นำเจ้าเทคโนโลยีตัวนี้มาใส่ ราคาตกอยู่ที่ประมาณ5000-15000ครับ สำหรับใครที่สนใจจริงๆก็สามารถหามาไว้ใช้ซักเครื่อง บางทีมันอาจจะมีประโยชน์กับเรามากเลยทีเดียวก็ได้




เอาล่ะครับ ทำความรู้จักันไปพอหอมปากหอมคอ คงจะเป็นประโยชน์บ้างล่ะน่า ไว้วันหน้าผมมีอะไรดีๆน่าสนใจจะนำมาเสนอให้เพื่อนๆได้อ่านกันอีกนะครับ ใกล้ๆสอบอย่างนี้เริ่มอ่านหนังสือกันได้แล้วนะครับเพื่อนๆ




โชคดี เกรดAครับ




ไม่มีความคิดเห็น: