วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2551

โครงการไอซีทีเพื่อการพัฒนา

ด้วยประโยคที่ว่า “เราเชื่อว่าเทคโนโลยีสารสนเทศจะเป็นโอกาสหรือเครื่องมือหนึ่งในการพัฒนาสังคม ลดข้อจำกัดระหว่างชนบทกับเมือง ความเสมอภาคสังคม การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และ สร้างความเป็นธรรมในสังคม”
จึงเป็นที่มาของ โครงการICTเพื่อการพัฒนา(ICT4D) จากจุดเริ่มต้นเมื่อ10ปีที่ แล้ว จากแนวคิดการพัฒนาองค์กรด้วย ICTหรือการใช้ ICT เข้ามาเสริมบทบาทของ งานสังคมซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาที่ได้ประโยชน์สูงสุด เริ่มต้นจากการใช้ระบบ ICT ที่สำนักงานเชียงราย ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและทำให้งานที่ต้องการพัฒนา กระจายสู่มวลชนกลุ่มใหญ่ด้วยเวลาอันรวดเร็ว
โครงการICTเพื่อการพัฒนา (ICT4D) สำนักงานกรุงเทพเริ่มขึ้น เมื่อสามปีที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาระบบ ICT ภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ และในปัจจุบัน โครงการICT เพื่อการพัฒนา (ICT4D) ได้ประยุกต์เข้าเป็นส่วนหนึ่งของทุกโครงการภายใต้งาน ของมูลนิธิกระจกเงา ซึ่งเป็นมูลนิธิเพื่อการพัฒนา ด้วยจำนวน กว่า 20เว็บไซต์ และยังเป็นผู้พัฒนาเว็บไซต์ และจัดทำฐานข้อมูลให้กับหน่วยงานต่างๆ หลายสิบแห่งและก้าวต่อไปของโครงการICTเพื่อการพัฒนา (ICT4D) เราเดินหน้าการพัฒนาให้ความรู้กับเด็กที่ด้อยโอกาสภายใต้ชื่อโครงการ “ศูนย์การเรียนไอทีเพื่อชุมชน”

จากข้อเท็จจริงในปัจจุบันที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีที่ว่า
"เพราะความรู้ในเรื่องคอมพิวเตอร์มีความจำเป็นต่อชีวิตในสังคมปัจจุบัน และโครงการICTเพื่อการพัฒนา (ICT4D) เชื่อว่าระบบ ICT สามารถพัฒนาความรู้ได้อย่างไม่สิ้นสุด"

ไม่มีความคิดเห็น: