วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

เทคโนโลยีกับภาวะโลกร้อน!!!!!!!!!!!!




ถ้าคุณได้มีโอกาสเสนอความเห็นของคุณเกี่ยวกับเรื่องอะไรก็ได้ คุณคิดว่าจะนำเสนอเรื่องอะไรดี ผ่านทางช่องทางเทคโนโลยีไร้สายอย่างเช่นเว็ปบล็อกที่ผมใช้อยู่นี้ ซึ่งแน่นอนว่ามันจะนำเสนอบทความที่ส่งผ่านมาจากความคิดของคุณให้เป็นที่ประจักษ์แก่คนทั้งโลก สำหรับผมแล้ว เรื่องที่ผมอยากเสนอมากที่สุดเรื่องหนึ่งก็คือประเด็นปัญหาโลกร้อนครับ ทำไมผมถึงอยากเสนอเรื่องโลกร้อนให้เพื่อนๆได้อ่านกัน ก็เพราะผมคิดว่าบล็อคของกลุ่มเรานั้นนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องเทคโนโลยีล้วนๆ โดยส่วนใหญ่นั้นยกเอาความมหัศจรรย์ คุณสมบัติของเครื่องใช้ที่ทันสมัยนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกา มือถือ หุ่นยนต์ คอมพิวเตอร์รุ่นต่างๆ เป็นต้น มานำเสนอ ผมเพียงแค่อยากนำเสนอเรื่องที่แตกต่าง แน่นอนว่าเรื่องที่ผมยกมานี้ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ สำคัญและจำเป็นไม่น้อยกับชีวิตประจำที่เราสมควรจะต้องรับรู้ไว้เพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยี เพราะภาวะโลกร้อนนั้น ถ้ากล่าวกันตามจริงก็เป็นปัญหาที่เกิดจากเทคโนโลยีซะเป็นส่วนใหญ่


เอาล่ะครับ ถึงตอนนี้เราก็มารู้จักกับคำว่าภาวะโลกร้อนกันให้ดีขึ้นดีกว่านะครับ "ภาวะโลกร้อน หรือGlobal Warming"นั้น หมายถึง ภาวะที่อุณหภูมิโดยเฉลี่ยของโลกสูงขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง(Climate change) ซึ่งภาวะโลกร้อนนั้นจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของปริมาณฝนและระดับน้ำทะเล และมีผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อคน พืช และสัตว์ ซึ่งสาเหตุใหญ่ที่ทำให้เกิดนั้นก็มีที่มาจากมนุษย์เรานี่แหละครับ กิจกรรมหลายๆอย่างของมนุษย์ทำให้ปริมาณก๊าซเรือนกระจกเพิ่มมากขึ้นเช่น การเผาไหม้เชื้อเพลิง การตัดไม้ทำลายป่า เพื่อนๆรู้มั้ยครับว่าผลกระทบที่จะเกิดนั้นรุนแรงแค่ไหน และตอนนี้มันก็เริ่มเกิดขึ้นกับโลกของเราแล้วด้วยล่ะครับ ที่เห็นได้ชัดๆเลยก็คือความรุนแรงของภัยธรรมชาติที่เพิ่มมากขึ้น อุณหภูมิที่มีแนวโน้มจะสูงขึ้นเรื่อยๆ บางทีความรุนแนงของผลที่จะเกิดอาจจะมีมากกว่านี้หลายเท่า ถ้าหากพวกเรายังปล่อยปละละเลยไม่สนใจ ทั้งที่เราเองก็สามารถที่จะหยุดมันไว้แค่นี้ได้นะครับ เพียงแค่เราลองหันมาใช้พลังงานทดแทน ประหยัดน้ำไฟ ใช้เท่าที่จำเป็น รักษาป่าที่มีอยู่ให้คงอยู่ต่อไปและร่วมกันปลูกใหม่ขึ้นมาทดแทน ใช้ก๊าซธรรมชาติแทนถ่านหินและน้ำมัน (เป็นไปได้ก็เปลี่ยนมาใช้จักรยานเลยดีกว่า)เพียงง่ายๆเท่านี้ล่ะครับ พวกเราก็สามารถที่จะช่วยร่วมลดปัญหาโลกร้อนลงได้แล้ว ก่อนที่อะไรๆจะสายไป เริ่มวันนี้ก็ยังไม่ช้าเกินไปนะครับ ก่อนที่จะไม่มีโลกที่ร่มเย็นให้เราอยู่กัน

ไม่มีความคิดเห็น: