วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2551

หุ่นยนต์...เครื่องจักรหัวใจมนุษย์

เครื่องจักรหัวใจมนุษย์

“จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อโลกมนุษย์ที่เคยสวยงามไม่น่าอยู่อีกต่อไป และมนุษย์จำต้องลาจากโลกนี้ไปอย่างไร้จุดหมาย พร้อมกับใครบางคนลืมปิดสวิตช์หุ่นยนต์ตัวหนึ่งไว้”
หุ่นยนต์เป็นนวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี นับตั้งแต่การกำเนิดมนุษย์เป็นต้นมา มนุษย์คือสัตว์ที่ไม่อยู่กับที่ มีพัฒนาการทางด้านความคิด ความรู้สึก และจินตนาการ ซึ่งถือว่าเป็นพรสวรรค์ที่อยู่ติดกับมนุษย์มาตั้งแต่เกิด จนกระทั่งได้พัฒนาความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีมาใช้ในชีวิตประจำวัน ยุคอดีต การทำงานด้านต่าง ๆ ล้วนใช้แรงงานจากคนทั้งสิ้น จนกระทั่งต่อมา มนุษย์เริ่มรู้จักเพาะปลูก และทำการปศุสัตว์ จึงมีการนำแรงงานสัตว์มาช่วยในการทำงาน เช่น การใช้ควายในการไถนา การใช้ช้างในการทำป่าไม้ เป็นต้น
หรือแม้กระทั่งใช้เป็นพาหนะสำหรับการเดินทางและขนส่ง ต่อมา เทคโนโลยีมีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น สามารถผลิตเครื่องจักรมาใช้แทนแรงงานคนได้ การทำงานในด้านต่าง ๆ จึงได้ใช้เทคโนโลยีมาทำแทน
ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี ทำให้มนุษย์ทุกวันนี้มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความก้าวหน้าทางด้านหุ่นยนต์ เครื่องยนต์กลไกต่าง ๆ สามารถมาทดแทนการทำงานโดยใช้คน ทุกวันนี้ ในโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ล้วนใช้หุ่นยนต์ในการผลิตเกือบทั้งสิ้น ทำให้สามารถผลิตได้จำนวนมาก และได้มาตรฐานเดียวกัน ทำให้การผลิตเพื่อใช้บริโภคตามความเชื่อดั้งเดิมเปลี่ยนไป การผลิตมิได้เพื่อใช้เพื่อการาบริโภคในสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น แต่เพื่อความฟุ่มเฟือย เหลือความต้องการ ทำให้ทุกวันนี้ มีการนำทรัพยากรธรรมชาติมาใช้เพื่อการผลิตสินค้ามากเกินความจำเป็น ทำให้เกิดปัญหาในอนาคตได้ ที่ทรัพยากรธรรมชาติมีโอกาสที่จะขาดแคลน และหมดไปในที่สุด
หุ่นยนต์ คือนวัตกรรมที่มนุษย์ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ทดแทนแรงงานคน และสัตว์ ทุกวันนี้หุ่นยนต์มีมากมายหลายประเภท แล้วแต่ชนิดการใช้งาน เริ่มตั้งแต่หุ่นยนต์แบบง่าย ๆ ใช้เฉพาะทาง เช่น ในโรงงานอุตสาหกรรม จนไปถึงหุ่นยนต์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับมนุษย์ที่สุด สามารถทำงานเกือบทุกอย่างเหมือนกับมนุษย์ ช่วยมนุษย์ทำงานบ้าน ดูแลเด็ก ดูแลผู้สูงอายุ เป็นต้น
เมื่อไม่นานมานี้ มีภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องหนึ่ง ออกมาฉายเปรียบเสมือนการเตือนเล็ก ๆ ถึงมนุษย์ที่ยังหลงมัวเมากับการบริโภคนิยมจนโงหัวไม่ขึ้นว่า โลกที่สวยงามในปัจจุบัน สักวันหนึ่งอาจเป็นอย่างในหนังเรื่อง วอลล์- อี ก็ได้
วอลล์-อี เป็นหนังการ์ตูนที่พูดถึงโลกอนาคตอีก 700 ปี ข้างหน้านับจากนี้ ที่มนุษย์ปล่อยให้โลกทิ้งร้างอย่างน่าใจหาย ทุกพื้นที่เต็มไปด้วยขยะ โดยก่อนที่มนุษย์ทุกคนจะหนีขึ้นยานอวกาศเพื่อไปจากโลก ก็มีคนตั้งโปรแกรมหุ่นยนต์กำจัดขยะรุ่นอี (วอลล์-อี) ไว้กำจัดสิ่งปฏิกูลบนโลก และหวังว่าหุ่นยนต์ตัวนี้จะปฏิบัติภารกิจเสร็จสิ้น มนุษย์ก็จะได้กลับมาเหยียบพื้นโลกที่สะอาดและบริสุทธิ์อีกครั้ง
วอลล์-อี ทำหน้าที่กำจัดขยะไปวัน ๆ ตามที่ตั้งโปรแกรมเอาไว้ แต่แล้วเมื่อเวลาผ่านไป เจ้าหุ่นยนต์ตัวที่ว่าไร้หัวใจ กลับเริ่มมีหัวใจขึ้นมา ด้วยการเรียนรู้จากสิ่งละอันพันละน้อยที่มนุษย์ทิ้งไว้เป็นขยะ และหวังว่าจะมีใครสักคนมาคลายความเหงาเปล่าเปลี่ยวบนโลกอันไร้ผู้คน
และแล้ววันหนึ่ง มนุษย์ก็ส่งหุ่นยนต์เก็บตัวอย่างสิ่งมีชีวิตนามว่าอีฟ ลงมาบนโลก เพื่อยืนยันว่ามีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่บนโลกได้ พวกเขาก็พร้อมจะกลับลงมายังโลกอันเป็นถิ่นฐานเดิมอีกครั้งหนึ่ง วอลล์-อี กับอีฟต่างเรียนรู้ซึ่งกันและกัน แต่ด้วยเหตุการณ์ไม่เป็นใจ เมื่ออีฟเก็บตัวอย่างสิ่งมีชีวิตได้ ตัวเองต้องดับลงทันที วอลล์-อี พยายามทุกวิถีทางเพื่อให้เธอกลับมาลืมตาอีกครั้ง
จากเนื้อเรื่องภาพยนตร์ข้างต้น สะท้อนให้เห็นว่า ถึงแม้มนุษย์จะมีความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีเพียงใด แต่หากใช้ไม่เป็นประโยชน์ ไม่รู้จักการอนุรักษ์และประมาณในการใช้ สักวันหนึ่งโลกนี้จะเต็มไปด้วยขยะ จนในที่สุดมนุษย์ก็อยู่ไม่ได้ เหลืออยู่สิ่งเดียวที่อยู่ได้ นั่นคือ หุ่นยนต์ที่มนุษย์ตั้งโปรแกรมเอาไว้ เพื่อช่วยกอบกู้โลกนี้ให้สามารถให้คนกลับมาอยู่ได้อีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น: