วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2551

นาฬิกา...สิ่งที่เป็นมากกว่าคำว่า "เวลา"

นาฬิกา: สิ่งที่เป็นมากกว่าคำว่า “เวลา”


“โลกและจักรวาลไม่เคยหยุดนิ่ง หรือว่าโลกและจักรวาลอาจเป็นสิ่งที่หยุดนิ่งไปแล้ว” คำว่า “เวลา” เป็นสิ่งที่มนุษย์สมมติขึ้นมา เพื่อเป็นสิ่งบ่งบอกถึงสภาพความเป็นไปที่เปลี่ยนแปลงไป ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง หากไม่มีเวลา ทุกสิ่งเหมือนหยุดนิ่ง ไม่เคลื่อนไหว มีแค่มืดและสว่าง เท่านั้น
อดีตกาล มนุษย์ยังไม่มีสิ่งที่ใช้สำหรับบ่งบอกถึงเวลา แต่มนุษย์อาศัยการบอกเวลาจากสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เช่น กลางวันคือเวลาที่พระอาทิตย์ขึ้น กลางคืนคือเวลาที่พระอาทิตย์ตกและมีพระจันทร์ขึ้น การดูเวลา สามารถสังเกตจากดวงอาทิตย์ ช่วงไหนคือเวลาใด สังเกตจากดวงอาทิตย์เป็นเกณฑ์ ตัวอย่างเช่น เวลาเที่ยง คือเวลาที่ดวงอาทิตย์อยู่ในลักษณะตรงอยู่บนศีรษะพอดี เวลาบ่าย คือเวลาที่ดวงอาทิตย์คล้อยลงไป เป็นต้น ฤดูกาล สังเกตจากสิ่งที่เปลี่ยนแปลงรอบๆ ตัว เช่นต้นไม้ ลมพายุ เป็นต้น จนกระทั่งมนุษย์ได้มีการประดิษฐ์นาฬิกาขึ้นมา และมีการสร้างปฏิทินขึ้นมาใช้เป็นครั้งแรก ทำให้มนุษย์สามารถรู้เวลาได้แน่นอนมากยิ่งขึ้น นับตั้งแต่เวลาที่น้อยที่สุด ไปจนถึงเวลาที่นานที่สุด คือ จากวินาที ไปจนถึงชั่วโมง และไปเป็นปี จนถึงล้านล้านปี
ทุกวันนี้ นาฬิกาได้ถูกประยุกต์มาใช้ในหลายรูปแบบ เทคโนโลยีทางด้านนาฬิกามีความเจริญก้าวหน้าไปมาก นาฬิกามีตั้งแต่ขนาดใหญ่มาก ๆ ไปจนถึงขนาดเล็กที่สุด ตัวอย่างเช่น หอนาฬิกาบิ๊กแบนของอังกฤษ หรือหอนาฬิกาที่วงเวียน มช. เป็นต้น
ปัจจุบันเทคโนโลยีในเรื่องของนาฬิกา มิได้เป็นเพียงนาฬิกาเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป อุปกรณ์หลาย ๆ อย่าง ได้กลายเป็นนาฬิกาไปด้วย เช่น นาฬิกาในโทรศัพท์มือถือ นาฬิกาในคอมพิวเตอร์ นาฬิกาในกล้องถ่ายรูปดิจิตอล นาฬิกาในรถยนต์ เป็นต้น และนาฬิกาที่ใช้ทุกวันนี้ ไม่ได้บอกแค่เวลาเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป มีนาฬิกาที่ใช้ได้สารพัดประโยชน์ เช่น นาฬิกาข้อมือที่ใช้เป็นเครื่องเล่นเพลง mp 3 นาฬิกาข้อมือที่สามารถวัดความดันของผู้สวมใส่ได้ หรือนาฬิกาข้อมือที่ใช้สำหรับบอกทิศ และเป็นเครื่องมือที่มีแผนที่อยู่ในตัว เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น: