วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2551

Internet Vs Me





ถ้าจะกล่าว ถึง ความหมายของ อินเทอร์เน็ต ตามความหมายในวิกิพีเดีย คือ เครือข่ายคอมพิวเตอร์นานาชาติ ที่มีสายตรงเชื่อมต่อไปยังสถาบันหรือหน่วยงานต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ทั่วโลก. ผู้ใช้เครือข่ายนี้สามารถสื่อสารถึงกันได้ทางอีเมล์ สามารถสืบค้นข้อมูลและสารสนเทศ รวมทั้งคัดลอกแฟ้มข้อมูลและโปรแกรมมาใช้ได้. อย่างไรก็ตาม มีผู้เปรียบเทียบว่า อินเทอร์เน็ตเป็นเหมือนทางหลวงระหว่างประเทศ แต่ละประเทศจะต้องมีถนนเข้ามาเชื่อมต่อเข้าไปในประเทศ กล่าวคือ จะต้องมีเครือข่ายภายในรับช่วงต่ออีกทอดหนึ่ง มิฉะนั้นก็จะใช้ไม่ได้ผล ดังนั้น โลกปัจจุบันนี้ อินเทอร์เน็ต ล้วนมีความหมายมากกว่าเป็นทางเชื่อมในสถาบันหรือหน่วยงานต่างๆเท่านั้น อินเทอร์เน็ตเป็นเหมือนเครือข่ายเชื่อมต่อ ผู้คนทั่วโลกเพื่อการสื่อสารติดต่อกัน ในเกือบทุกกรณี

ต่อไปจะกล่าวถึงบทบาทของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตกับชีวิตของฉันในรั้วมหาวิทยาลัย เนื่องจากตอนนี้ฉันก็ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 แล้ว ก็ได้มีความคุ้นเคยกับการลงละเบียนทางอินเทอร์เน็ตรวมทั้งการเพิ่ม ถอนกระบวนวิชาต่างๆ มากแล้ว นี่ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่อินเทอร์เน็ตมีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตการเป็นนักศึกษามากพอสมควร ต่อมาอินเทอร์เน็ตก็เริ่มมีความสำคัญกับชีวิตฉันมากขึ้นในแง่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การทำการบ้าน หรือแม้กระทั่งการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน โดยส่วนใหญ่ เนื้อหาในวิชาเรียนก็สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว ซึ่งเป็นที่รู้กันดีในหมู่นักศึกษาอยู่แล้วว่า สามารถหาข้อมูล เนื้อหาเกี่ยวกับวิชาที่เรียนได้ ในกรณีของฉันหากเริ่มจากการลงทะเบียน หรือ เพิ่ม ถอนกระบวนวิชาในอินเทอร์เน็ตแล้ว การตรวจสอบผลการเรียนทางอินเทอร์เน็ตก็เป็นเรื่องสำคัญแก่ฉันมาก เพราะทุกครั้งเมื่อผลการเรียนออกมาแล้ว นักศึกษาก็จะสามารถตรวจสอบได้หลายทาง เช่น ส่งข้อความ, ดูในอินเทอร์เน็ต, ฯลฯ นอกจากนี้ ในด้านบันเทิงในชีวิตฉัน อินเทอร์เน็ตก็เป็นสิ่งช่วยสร้างความบันเทิงให้แก่ฉันเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อฉันมีเวลาว่าง ฉันก็จะเข้าอินเทอร์เน็ตเพื่อsearch หาสิ่งที่ฉันสนใจและอยากรู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพลง ภาพยนตร์ หรือแม้กระทั่งเทคโนโลยี ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ในด้านเพลง ฉันเป็นคนที่ชอบฟังเพลงมากและมักจะหาเพลงใหม่ๆมาเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์เสมอ และฉันก็มีเวปไซด์ประจำที่ชอบเข้าเสมอเพื่อการโหลดเพลง แต่ก็เป็นสิ่งที่ไม่ดีที่ละเมิดลิขสิทธิ์ และไม่แนะนำให้ทำเป็นแบบอย่าง แต่ก็เป็นเพราะอินเทอร์เน็ตที่ทำให้ฉันสามารถโหลดและเข้าถึงเพลงได้ง่ายดาย เช่นเดียวกับในด้านภาพยนตร์ เกือบจะทุกครั้งที่ฉันอยากจะไปชมภาพยนตร์ ฉันก็จะต้องเข้าไปตรวจสอบรอบของภาพยนตร์ในอินเทอร์เน็ตทุกครั้งเพื่อจะได้จัดการเวลาของตนเองให้เหมาะสมกับรอบที่ต้องการจะดู ซึ่งฉันก็คิดว่าคนอื่นๆก็คงจะทำเช่นนี้เพื่อจะได้ไม่ต้องไปเสี่ยงดวงที่หน้าโรงหนังว่าจะมีรอบใดที่สามรถดูได้บ้าง สุดท้ายในด้านเทคโนโลยี ฉันก็จะมีความสนใจอยู่ไม่กี่เรื่อง เช่น โทรศัพท์มือถือ และ คอมพิวเตอร์แบบพกพา ฯลฯ อินเทอร์เน็ตทำให้ฉันทรบถึงความคืบหน้าของอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ต่างๆ ว่ามีรุ่นใดออกใหม่บ้างและจะได้เปรียบเทียบคุณภาพและราคาในอินเทอร์เน็ตได้เลย โดยเจ้าของเว็ปไซด์จะได้จัดระบบการเปรียบเทียบไว้ให้เรียบร้อย

โดยสรุปแล้วเครือข่ายอินเทอร์เน็ต มีบทบาทในชีวิตของฉันมาก และฉันก็คิดว่าคนอื่นก็คงจะเป็นเช่นเดียวกัน ดังนั้น ฉันคิดว่าถ้าจะใช้เทคโนโลยีทุกสิ่งที่มีให้เกิดประโยชน์ให้ได้มากที่สุดนั้น เราควรจะมีวิจารณญาณในการใช้ คือควรจะมีขีดจำกัด ไม่ควรใช้เป็นเครื่องมือในการทำสิ่งที่จะไม่เกิดประโยชน์และไม่เหมาะสมกับวุฒิภาวะ
พิชามญชุ์ กาญจนกามล

ไม่มีความคิดเห็น: